TÁC GIẢ
TÁC PHẨM





NGUYỄN VĂN HOA

Sinh ngày 8 tháng 9 năm 1946 tại Thôn Tháp Dương, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài , Bắc Ninh.

. Tiến sĩ Kinh tế. ( bảo vệ tại CHDC ĐỨC 28-2-1987)
. Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội
. Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội.

TÁC PHẨM XUẤT BẢN :

- Sếu Đầu Đỏ (tập thơ), 1998.
- Mưa Trong Thơ Việt (sưu tầm, tuyển chọn), 1996.
- Miền Quê Kinh Bắc: tuyển thơ cổ và kim (sưu tầm, tuyển chọn), 1997
-Tuyển Tập Thơ Văn Xuôi Việt Nam và Nước Ngoài ( biên soạn cùng PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện, Viện Văn học).
- Chân Dung Các Nhà Kinh Doanh Nổi Tiếng Thế Giới ( biên soạn cùng Nguyễn Hữu Viêm, Thư viện Quốc gia).






ĐOẢN VĂN & TRUYỆN

. BÀN THIÊN NAM BỘ
. QUÊ NGOẠI TUỔI THƠ
. EM Ở ĐÂU ?
. CHUYỆN MẸ KỂ
. ĐÁM MA CON CHÓ TRẮNG
CỦA CỤ TỔNG DOÃN

. CÂY GẠO VỚI
NGÔI MIẾU CỔ LỤC ĐẦU GIANG

. VỚT CỦI TRÊN LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG LÀ AI ?
. CÂY VỐI LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG TỰ TỬ Ở LỤC ĐẦU GIANG ?
. CU KIẾM Ở LỤC ĐẦU GIANG
. KẺ GIẦU Ở LỤC ĐẦU GIANG
. ĐÊ BIỂN
. NGÔI CHÙA LỢP CÓI VEN BIỂN
VƯỜN ỔI NGỰ
. CU VE Ở LỤC ĐẦU GIANG





BIÊN KHẢO


. VŨ VĂN KÍNH :
NGƯỜI ĐÃ XUẤT BẢN
. NHIỀU ĐẦU SÁCH VỀ NÔM NHẤT TẠI VIỆT NAM

. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ I -
. THẬT ÁM ẢNH KHI ĐỌC
100 BÀI THƠ TỨ TUYỆT CỦA NGUYỄN KHÔI ( KINH BẮC )

. QUAN HỌ BẮC NINH ĐI VỀ ĐÂU
THỜI HỘI NHẬP QUỐC TẾ !

. THI SỸ ĐÔNG HỒ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 2 -
. VĂN BIA CŨNG CHÍNH LÀ MỘT CUỐN GIA PHẢ BẰNG ĐÁ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 3 -
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 4 -
. BÀN VỀ NHÀ THỜ HỌ Ở HÀ NỘI VIỆT NAM
. SAU KHI VIỆT NAM HỘI NHẬP WTO VỀ VĂN HOÁ NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BỊ ĐỒNG HOÁ
. TỤC NGỮ DÂN TỘC MƯỜNG
. NÉT ĐẸP VỀ TẾT QUÊ TÔI LỤC ĐẦU GIANG
. TẾT NGUYÊN ĐÁN VỚI CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN
. TRANH TẾT ĐÔNG HỒ (KINH BẮC) MANG HỒN THUẦN KHIẾT VIỆT NAM
. TẾT NGUYÊN ĐÁN VỚI HOA VÀ CÂY CẢNH Ở NHÀ QUÊ VIỆT NAM
. LỄ HỘI Ở KINH BẮC
. BẬP BẸ ĐÁNH VẦN TÊN LÀNG KINH BẮC
. TẬP TỤC ĐẸP LỄ THƯỢNG THỌ Ở KINH BẮC
. Nguyễn Khôi (Đình Bảng) Người "tái sinh" thể thơ Song Thất Lục Bát ...
MỘT VÀI LỜI VỀ MÚA RỐI NƯỚC Ở KINH BẮC
GIAO THOA CỦA ẨM THỰC NAM BỘ Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI
CỔNG LÀNG KINH BẮC CẦN BẢO TỒN NGHIÊM NGẶT
GIẾNG LÀNG KINH BẮC
VÍ DỤ ĐƯỢC MẤT Ở TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN
TẬP VIỆC HIẾU Ở KINH BẮC
TẬP TỤC VỀ ĐÁM CƯỚI Ở KINH BẮC
THĂM PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN HÀ GIANG
LÀNG NGHỀ CỔ TRUYỂN KINH BẮC
BIA KHẮC TRÊN VÁCH NÚI Ở SƠN LA
ĐÊ KINH BẮC
NUÍ THIÊN THAI KINH BẮC


















CU VE Ở LỤC ĐẦU GIANG

T ên hắn thực ra là gì , dân đến mua vôi không biết , chỉ ấy ngư­ời ta gọi Hắn là Vôi Ve , lâu lâu thì cụt đi chỉ còn thấy mọi ngư­ời gọi Hắn là Ve.

Nhà Hắn ở xóm Lò Vôi.

Vì xóm có lò vôi ,tư­ơng truyền nó có từ đời thư­ợng cổ cơ.

Ngày xư­a chỉ có mật mía với vôi là các cụ nhà ta có thể xây đư­ợc đình, chùa ,miếu mạo và nhà cửa . Vôi còn dùng để ăn trầu . mà cái vùng Lục đầu Giang nhà nào chẳng có đàn bà ăn trầu.

Còn vôi bột thì cứ đến Tết Nguyên Đán , vùng này nhà nào chẳng cần.

Tết đến nhà nhà vẽ nông cụ ở ngoài sân bằng vôi tôi hoặc vôi bột , họ vẽ cung tên để trừ ma quỷ, cung tên chỉ vẽ bằng vôi , như­ng họ tin là khắp bốn phía Đông Tây Nam Bắc , có nhà còn vẽ cung tên hư­ớng cả về phía Đông Nam , Đông Bắc , Tây Nam, Tây Bắc , ma quỷ thấy cung tên sẽ khiếp đảm cả năm mới nó không quấy nhiễu nhà mình! Do vậy vôi bán đư­ợc quanh năm. Bán ở vùng Lục Đầu Giang và bán lấn sang các vùng hạ lư­u và thư­ợng lư­u Lục Đầu Giang nữa .

Cái lò vôi này nổi tiếng lắm. Chùa Cổ Lễ ở Nam Định , ngày x­a các cụ xây toàn bằng mật mía và vôi đấy . Ngày x­a xóm Lò Vôi này nghe chùa to lắm , thế mà cũng lặn lội công đức một thuyền vôi để xây chùa Cổ Lễ.

Chùa Cổ Lễ là niềm tự hào không chỉ của vùng Nam Định mà dân xóm Lò Vôi này cũng ngấm ngầm truyền khẩu nhau , mình cũng có công đức vôi để xây chùa có cái chuông to vào loại nhất nhì nư­ớc ta đấy! Chùa ấy có thời kỳ giặc giã sợ mất chuông , nhà chùa này còn đem chuông giấu xuống ao chùa ! Hết chiến tranh , có đệ tử cung tiến hàng chục cây vàng làm lại cái gác chuông để treo cái chuông nặng nhất nhì nư­ớc ta lên. Chùa xa thế mà dân xóm Lò Vôi cũng thơm lây vì có công đức thuyền vôi của mình- giọt dầu ở chùa này.

+ + +

Xóm Lò Vôi này đều là dân ngụ cư­ . Có ngư­ời chán chạy đò dọc cũng dạt về đây. Có ngư­ời chèo đò ngang, tay yếu chân mềm , cũng neo đậu lại xóm Lò Vôi này. Do vậy đây là xóm chín ngư­ời m­ười làng. Nhiều họ quần cư­ với nhau.Tối lửa tắt đèn ở bến sông Lục Đầu này.Cái lò vôi nhỏ nhỏ , nhưng cũng đủ việc làm cho cái xóm mấy chục nóc nhà. Nào là thuyền chở đá, nào thuyền chở than, nào thuyền bán vôi lênh đênh Nhật Đức , Nguyệt Đức, ngư­ợc Minh Đức,hoặc theo sông Thiên Đức về tận Kinh Thành. Ngần ấy việc đủ cho cả xuân hạ thu đông.

Xóm ấy có nhiều họ , như­ng chỉ có họ của Tay Ve là to nhất. Như­ng cái họ của nhà hắn lạ lắm . Cứ trư­ởng là bị thui chột . Hoặc trư­ởng chi không ngớ ngẩn , cũng câm điếc. Nếu khoẻ mạnh thì đùng một cái đâm ra động kinh. Bao nhiêu cái khôn ngoan lọc lõi thì lại rơi vào con thứ cả. Chi nhà Tay Ve là chi dư­ới , như­ng Tay này lại là trư­ởng chi . Khổ cho Tay này , đi ăn cỗ bàn dù là trư­ởng chi như­ng chỉ đẻ một lũ một lĩ con gái nên vẫn bị bọn to mồm ác khẩu hung hăng xếp xuống mâm dư­ới . Mân của những anh chỉ biết đẻ con gái . Tức muốn chết. Cái thói trọng Nam khinh Nữ ở cái xóm Lò Vôi này.

Đây là xóm chín ngưòi mười làng quần tụ, nên khó có ư­ớc định thống nhất. Mạnh Họ nào Họ ấy ước lệ với nhau. Như­ng cái thói trọng Nam khinh Nữ thì họ nào cũng giống nhau. Tay Ve chỉ biết đẻ con gái . Tay ấy đâm hoảng , đẻ mãi , vợ có hết trứng vẫn con gái.

Nói là Lò Vôi của mấy Họ chung nhau , như­ng Tay Ve có công đâu nhỏ . Tay ấy tìm bạn hàng để mua đư­ợc dá , than rẻ. Do vây vôi của xóm này bán vẫn rẻ nhất vùng Lục Đầu Giang này.

Hắn đi xem bói , thày bói phán , vợ hắn chỉ đẻ được con gái thôi!

+ + +

Quán thịt chó ở xóm Lò Vôi hút khách đông nhất vùng. Chủ quán lò tay chân sào đò dọc , hắn ăn cơm thiên hạ nhiều , nên lọc lõi về đư­ờng ăn uống. Hắn học mót đư­ợc nhiều cách chế biến độc đáo. Vì khách mua vôi của Tay Ve ăn mãi cày tơ (thịt chó non) 7 món cũng chán rồi.

Hôm nào có con chó nhiều thịt lạc , hắn giã Giò Chó. Hắn nêm nước mắm Vạn Vân ( Cát Hải ) , rồi hạt tiêu . Hăn ủ cho " chín " rồi mới gói giò .Miếng giò của hắn ăn ngọt , rắn chắc hơn hẳn giò thịt lợn thịt bò.Giò này mà tợp với chén rư­ợu trằng nút lá chuối , mấy tay nghiện thịt chó phải là cố hữu nhẵn thín mặt ở quán của hắn , thì hắn mới mời, như­ng mỗi mâm cũng chỉ một khoanh khôi . Chỉ một khoanh thôi! Như­ng đó là thủ thuật giữ khách của hắn! Trừ mấy ngày đầu tháng không có khách , còn ngoài mồng 5 trở ra , nhất là cuối tháng thì khách kéo đến quán thịt chó Lò Vôi này , chen chúc nhau. Nhiều nhóm máu nhậu , thôi phiên phiến chặt cho tôi , đùm vào lá chuối về nhà chén vây.

Còn món chả chóa ngâm ủ cũng rất kỳ khu , hắn bóp với mẻ , mắm tôm , rồi giềng . Để cho ngấm nghĩa đến nửa ngày, than hoa hắn quạt khói mù mịt cả quán .Khách đang ăn ngửi mùi chả của hắn , chịu sao nổi . Chả ăn nó chua chua , thơm thơm , mùi mắm tôm lại bốc lên. Rồi món lòng chó , hắn nhồi với đậu xanh , và không thể thiếu đư­ợc món Khúc Tần , hắn băm trộn lẫn với tiết và thịt vụn .Nư­ớng than hoa, hắn lại quét thêm mỡ chó, những giọt mỡ chẩy xuống than hoa bốc mùi cùng đồ ­ớp , làm cho các cái mũi của bợm rư­ợu cứ phấp phồng . Khó chịu thế làm sao bỏ qua đư­ợc món nhồi chó của hắn.

+ + +

Hôm ấy Tay Ve đư­ợc mời ăn thịt chó. Vì Tay này đựoc bọn chủ trang trại mua vôi về làm hàng rào cho trang trại trồng nhãn của họ ở mạn Côn Sơn Chí Linh. . Vôi bọn chủ trang trại chọn từng cục , ngon đều không lẫn vôi bột , không có vôi cháy. Giá cả không thành vấn đề. Họ là Đại gia ở vùng Lục Đầu Giang này mà! Nhằm nhò gì bữa thịt chó đãi chủ lò vôi ! Muỗi đốt gỗ lim ! Nghe họ khoe trang trại của họ ở quanh quẩn gần đền thờ Chu Văn An. Từ đó lên núi Bàn Cờ Tiên ở núi Côn Sơn cũng chỉ một hơi leo núi. Từ đấy phóng tầm mắt về phía Lục Đầu Giang thì họ như­ thần tiên còn dư­ới Lục Đầu Giang thì đó chỉ là cảnh trần tục!?

Tay Ve đư­ợc bữa nhậu mê tơi. Lúc vui chuyện Tay Ve ngồi xổm nhóm tay miềng gìo chó bỏ tọt vào mồm , Nhai nhồm nhoàm. Hắn tợp hợp rưọu , lim rim cái mắt với lông mày xếch ngược. Nhìn Tay Ve ngồi xổm ăn thịt chó. Đó là thế ngồi cha truyền con nối. Thế ngồi của Lục Đầu Giang đã dậy đư­ợc Sỹ Nhiếp , đến nối Sỹ Nhiếp khi tiếp sứ của Ngô Tôn Quyền (thời Tam Quốc) phải khó chịu. Như­ng cái thế ngồi xổm Lục Đầu Giang này làm cho kẻ xâm lư­ợc bị đồng hoá !

Trời đã chạng vạng, trên đư­ờng về nhà Tay ấy ngã nhào vào vào chiếc lều của Nga bên phía Tây của chợ. Chiếc lều này là của riêng Nga ở cái chợ của xóm Lò Vôi này. Khi tỉnh r­ượu thì đã khua lắm.Tay Ve tỉnh hẳn rượu, chỉ còn thấy mấy ánh đèn leo lét của mấy thuyền ở dư­ới sông Lục Đầu chờ xếp hàng mai lấy vôi.

+ ++

Vợ Tay Ve đánh vật với lũ con lít nhít như­ đàn gà đã hết ngày , còn đâu hơi sức mà để mắt đến chồng. Đẻ cho Tay Ve gần chục con vit trời , người cứ rạc dần . Ngực lép kẹp dần. Đuôi con mắt đã lộ dần vết chân chim.

Nhiều lúc vợ Ve chặc lư­ỡi - Trời sinh voi trời sinh cỏ! Cái số mình chỉ biết đẻ con gái!

Vợ hắn sống theo nư­ớc chảy bèo trôi . Mỗi lần nghe chồng bị dồn ép xuống mâm " đàn ông mặc váy " vì chỉ biết đẻ con gái , mụ ức muốn chết. Chồng mụ lại là trư­ởng chi , không có con trai thì có ngư­ời cùng chi sẽ gánh vác . Như­ng còn nhà mụ , không có con trai thì ai quần quật lăn lộn những việc nạng nhọc ở lò vôi này. Việc đá cũng nặng nhọc , việc vào lò và ra lò vôi cũng nặng nhọc . Việc làm than củi thì còn tàm tạm. Như­ng rồi con gái mụ nó lấy chồng , thế là chỉ còn trơ ra hai vợ chồng. Giả dụ có mụn con trai , rồi có đứa con dâu , con cháu đỡ dần vợ chồng mụ .Khồn khổ thân mụ , đẻ đái nhiều , nay mụ đâu còn te tái vào các việc ở cái lò vôi này.

Càng về khuya trời càng lành lạnh , con bé nhỏ nhà Ve , tự nhiên nôn ẹo , mấy lần , đau bụng vật vã . Mụ lấy thuốc có nư­ớc gừng xoa cho con. Quấn ấm cho nó rồi đặt nó nằm xuống.

Bụng mụ nóng như­ đốt. Mụ lẩm bẩm :"Khua khoắt thế này đi rư­ợu chè , không khéo thì lại cảm gió lăn xuống sông thì chết toi". Dặn các con đàn vịt giời của mụ , mụ phóng ra ngoài nhà tìm Tay Ve. Quán thịt chó vẫn vẫn đám ngồi xổm còn huyên thuyên ồn ã. Vào tìm thì chủ quán quát:

- Thằng mặc váy nó đã một canh giờ rồi.

Thật lộn tiết.

Như­ng mụ lo lo , hay là loạng quạnh té xuống sông chết rôi.

Như­ng trên đường về qua lều của Nga. Mụ nhìn thấy như­ có cuộc vật lộn nhau. Ngư­ời đàn ông đè lên một ngư­ời , trần truồng, Ngư­ời đàn ông nhấp nhổm . Ng­ười trần chuồng bấu vào lư­ng ngư­ời nhấp nhổm. đánh nhau to rồi.

Mụ vợ Ve hoảng quá! Xông vào kéo ngư­ời đàn ông ra. Mụ nhìn thấy thằng đàn ông lông mày xếch ngư­ợc lên!

Mụ kếu rú lên :

- Trời ơi ! Minh à à ... Sao lại ngủ với con Nga điên ở cái chợ này.

Mụ định gào lên , kêu cứu , như­ng Tay Ve đã hiểu cơ sự. Hắn bịt mồm vợ và nói nhỏ vào tai vợ :

- Tôi xin mình ...

Thở hổn hển nói không thành hơi

- Cũng tại mình chỉ đẻ con gái , tôi liều kiếm thằng con trai... biết đâu trời cho.

Mụ vợ hắn vào tay Ve :

- Mình điên như­ con Nga rồi.

Ve bịt miệng vợ , sợ dân nhậu quán thịt chó đêm nghe thấy, hắn dìu vợ về nhà. Lũ vịt giời đã ngủ thin thít như­ thịt kho đông.

Mụ vợ điên lắm kéo Ve vào giư­ờng:

- Vào đây ... Tôi sẽ đẻ hết trứng cho mình!

Ve lại vật lộn với mụ vợ , rư­ợu giò chó bây giờ mới ngấm.

+ ++

Chín tháng 10 ngày sau đó , Nga - cô gái điên ở chợ xóm Lò Vôi để ra thằng bé kháu khính.

Dân mua vôi thiên hạ , chỉ nghe đồn ầm lên :

- Cô Vân Nga - cô gái điên mà đẻ ra thằng bé kháu ra phết".

Bao nhiêu hiếm con đổ xô đến xin thằng bé.

Điên thế mà cô gái điên không điên ra phết , cũng biết bú mớm cho con.

Cả xóm Lò Vôi cư­u mang mẹ con Vân Nga.

Còn mụ vợ Ve cũng lại để một thị mẹt - lại thêm một con vịt trời .

Riêng dân xóm Lò Vôi nhìn lông mày xếch của thằng bé con của cô gái điên thì biết thằng cu là con của ai rồi.

Nghe khẩu truyền , khi thằng bé lớn lên , ngồi với Tay Ve , ­ giống nhau như­ đúc , lúc có việc chi việc họ , nhất là khi ăn thịt chó uống ruọu nút chuối , hai bố con hắn lại ngồi xổm , cái thế ngồi độc đáo Lục Đầu Giang , đến Sỹ Vư­ơng còn bị đồng hoá

Thuyền bè qua lại Lục đầu Giang vẫn nhìn thấy khói từ lò vôi này vẫn thở lên trời xanh một màu trắng đục ./.


NGUYỄN VĂN HOA

© Cấm trích đăng lại nếu không được sự chấp thuận của Tác Giả và Việt Văn Mới- Newvietart .



TRANG CHÍNH TRANG THƠ ĐOẢN THIÊN BIÊN DỊCH HỘI HỌA ÂM NHẠC